Praneat Blog

Sukanda Saeheng
Project Coordinator
20 Apr 2020
Screen-Shot-2017-08-21-at-16.49.04-796x454.png

อัลกอริทึมใหม่ลบลายน้ำบนรูปถ่าย จาก Google

เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้เผยแพร่ข้อมูลของทีมวิจัย Google Research ในการใช้อัลกอริทึมลบลายน้ำบนรูปภาพที่บ่งบอกถึงลิขสิทธิ์ของนักถ่ายภาพทั้งหลายออกได้อย่างง่ายๆ

หลักการทำงานของอัลกอริทึมนี้ จะมองลายน้ำเป็น Noise แล้วจัดการคิดวิเคราะห์ลบ Noise นั้นทิ้งไป ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเซียนรีทัช Photoshop ทั้งหลาย และจะทำงานได้สมบูนณ์แบบมากขึ้นเมื่อมีหลายภาพ และแต่ละภาพมีลายน้ำชนิดเดียวกัน

โดยจุดประสงค์ของการวิจัยนี้ คือเพื่อเป็นการผลักดันให้เหล่าเจ้าของภาพหันไปใช้ลายน้ำที่มีความซับซ้อนมากขึ้น อย่าการสุ่มรายละเอียดของลายน้ำที่แปะบนแต่ละรูปให้มีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แทนการทไให้เป็นแพทเทิร์นเดียวกันหมดยกชุด เพราะอัลกอริทึมตัวนี้จะไม่สามารถลบได้หมด จะเหลือร่องรอยไว้ให้เป็นที่สังเกตได้

หลังจากที่ทีมวิจัย Google Research ได้เปิดเผยเทคโนโลยีนี้ ทำให้ Shutterstock ออกมาปรับปรุงเทคนิคการใส่ลายน้ำ โดยใช้ระบบ machine learning ในการสุ่มรูปแบบด้วยการปรับเปลี่ยนด้านเรขาคณิต ผลลัพธ์ที่ได้ ลายน้ำจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันและมีชื่อของผู้ส่งภาพอยู่ในลายน้ำด้วย และทาง Google ได้ทดสอบวิธีนี้แล้ว พบว่าได้ผล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก unlockmen.com ,kapook.com ,The Next Web.com