Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

Google Pay รองรับบัตรโดยสารระบบขนส่งมวลชนแล้ว เริ่มที่ Las Vegas Monorail

Google Pay เพิ่มฟีเจอร์ Transit Ticket หรือบัตรโดยสารสำหรับใช้กับการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะแล้ว ซึ่ง Google ได้เริ่มต้นให้บริการกับ Las Vegas Monorail ที่ตัวเครื่องอ่านบัตรแบบ Contactless นั้นใช้เทคโนโลยี MIFARE ของ NXP

NFC คือเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารแบบไร้สายระยะใกล้ชนิดหนึ่ง ย่อมาจาก Near Field Communication ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Sony และ NXP โดยใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง (HF) 13.56 MHz ในการทำงาน เพื่อให้อุปกรณ์ชนิดต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์พกพาประเภทอื่นๆ สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ง่ายขึ้น

ผู้ใช้ Google Pay สามารถซื้อตั๋วโดยสารออนไลน์ผ่าน Website ของ Las Vegas Monorail และบันทึกเข้า Google Pay ได้ทันที เมื่อต้องการเดินทาง ก็ใช้มือถือแตะกับเครื่องอ่าน Contactless โดยไม่ต้องเปิด Application เพียงเท่านี้ก็สามารถเข้าใช้ระบบ Las Vegas Monorail ได้ และใน Google Pay จะแสดงข้อมูลต่างๆ ซึ่งผู้ใช้สามารถดูธุรกรรมหรือการเดินทางย้อนหลังได้ รวมถึงหาสถานี Monorail ที่ใกล้ที่สุดได้ด้วยเช่นกัน

ตั๋วโดยสารที่รองรับในระบบ Google Pay ของ Las Vegas Monorail นั้นมีตั้งแต่บัตรโดยสารแบบพรีเพดหรือพาส เช่น บัตร 1 วัน โดย Las Vegas Monorail เป็นผู้ให้บริการขนส่งรายแรกที่ Google Pay รองรับบัตรโดยสารโดยตรง ไม่ต้องใช้บัตรเครดิตหรือเดบิต และ Google จะค่อยๆ ขยายระบบนี้ให้รองรับระบบการขนส่งสาธารณะอื่นต่อไปในอนาคต

ที่มา : https://www.blognone.com/node/100812