Praneat Blog

Sawika Vanitjinda
PRANEAT - Social Networking Service - Social Manager
20 Apr 2020
goo.png

Google เผย 3 คีย์หลักในการชอปออนไลน์

เวลาเราจะชอปปิ้งอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญเลยคือความต้องการของเราเอง ว่าขณะนั้นเราอยากได้อะไร ซื้อไปเพื่อทำอะไร แต่บางขณะเราก็ไม่มีไอเดียว่าจะซื้ออะไรดี Google จึงเป็นตัวช่วยได้ดีที่สุด

จากการเก็บข้อมูลของ Think with Google ที่รวบรวมข้อมูลจากการค้นหาของผู้บริโภคระหว่างปี 2015 ถึง 2017 พบว่าผู้คนส่วนใหญ่จะค้นหา 3 ส่วนหลักๆ คือ การค้นหาไอเดีย, shopping list และ เลือกของจากแบรนด์ที่ตัวเองชอบ อธิบายง่ายๆ ได้ดังนี้

  • การค้นหาไอเดีย เช่น หาของขวัญให้พ่อหรือแม่, ของขวัญราคาย่อมเยาว์ หรือของขวัญสำหรับคนรัก เป็นต้น การค้นหาในลักษณะนี้มีการค้นหาผ่านทางสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 55% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การดูวิดีโอบน YouTube ที่เกี่ยวกับ “ไอเดียการเลือกซื้อของ” มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 135%

  • Shopping list ถือเป็นอีกหนึ่งคำค้นหาที่ได้รับความนิยมในปีที่ผ่านมา เช่น ของที่ต้องซื้อสำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้า หรือ ของที่ต้องมีสำหรับการแบ็คแพ็ก เป็นต้น ซึ่งมีการค้นหาผ่านทางสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 155% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของการแต่งกายก็เช่นเดียวกัน มีการค้นหาคำว่า “Outfits for” เพิ่มถึง 55%

  • เมื่อผู้บริโภคทราบแล้วว่าต้องการอะไร สิ่งต่อมาที่ทำคือ หาแบรนด์ที่ตัวเองชอบ โดยผลสำรวจระบุว่า มีการค้นหาคำว่า แบรนด์เสื้อผ้ายอดนิยมสำหรับ xxx หรือแบรนด์เสื้อผ้ายอดนิยมสำหรับช่วงเวลานั้นๆ เพิ่มขึ้น 95% ค่ะ