Praneat Blog

Siwaporn Siwapinyo
Account Executive
20 Apr 2020

กูเกิลคลอดเวอร์ชันใหม่ Gmail เติมลูกเล่นเจ๋งๆ พร้อมเสริมความปลอดภัยให้กับอีเมล!

เปิดให้บริการแก่ผู้คนทั่วโลกมานับ 10 ปี สำหรับฟรีอีเมลของ Google ในชื่อ Gmail ที่ทุกคนรู้จักกัน ซึ่งปัจจุบันก็รองรับภาษาต่างๆ ในการใช้งานมากถึง 52 ภาษาทีเดียว และต้องยอมรับว่าอีเมลมีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันสุดๆ ทั้งเรื่องงาน ใช้สื่อสารกันทั้งภายใน-ภายนอกองค์กร หรือแม้แต่เป็นแอคเคาท์ไว้สมัครใช้งานโซเชียล ดาวน์โหลดแอป ก็ต้องมีอีเมลกันทุกคน ทำให้ Google ลุกขึ้นมาพลิกโฉม Gmail เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ให้ทันสมัยกับการใช้งานและเทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้น

สำหรับการออกแบบ Gmail ใหม่ มีจุดเด่นหลักๆ คือ การปรับปรุงหน้าจอ การแจ้งเตือน และเพิ่มความปลอดภัย ภายใต้แนวคิดให้ผู้ใช้สะดวกสบายสามารถทำอะไรๆ ผ่าน inbox ได้ทันที ไม่ต้องลำบากลำบนคลิกหรือเปลี่ยนไปที่หน้าจออื่น

โดย Gmail มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ

เลื่อนเวลาเปิดอ่าน : ฟีเจอร์นี้เรียกว่า Snooze ทำให้คุณเลื่อนเวลาเปิดอ่านหรือแสดงเนื้อหาอีเมล ซึ่งสามารถเลือกช่วงเวลาได้ว่าจะอ่านในวันพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า เป็นต้น

ใช้ AI ช่วยจัดการอีเมล : ช่วยเตือนคุณให้จัดการอีเมล เช่น ตอบกลับ แจ้งเตือนมือถือด้วย Smart Reply

จัดการอีเมลสำคัญ : เหมาะสำหรับคนที่มีอีเมลไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากต่อวัน เพราะคุณสามารถตั้งค่าอีเมลสำคัญหรือเลือกให้เป็นอีเมลที่ต้องการยกเลิกการรับก็ทำได้

เพิ่มเติมความปลอดภัย : นอกจากการแจ้งเตือนอีเมลที่ตรวจพบความเสี่ยง ฟีเจอร์ใหม่ของ Gmail ยังมีระบบให้ผู้ใช้ธุรกิจสามารถตั้งค่าเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญในอีเมล เช่น ห้าม Copy, ส่งต่อ, ดาวน์โหลด, พิมพ์อีเมลออกมา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Gmail ซึ่งระบุว่าถูกเผยแพร่ไปตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน แต่จะยังไม่สามารถใช้งานหลายๆ ฟีเจอร์ได้ทันที เพราะบางฟีเจอร์จะทยอยปล่อยออกมาให้ได้ใช้งานกันภายในอีก 2-3 สัปดาห์

ส่วนใครที่อยากทดลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ บอกเลยว่า 2 คลิกก็ได้ใช้! แค่คลิกที่ไอคอนตั้งค่า (ที่อยู่ด้านบน มุมขวามือ) จากนั้นก็เลือก “Try the new Gmail” เพื่อลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือหากลองใช้แล้วไม่ถูกใจ ก็สามารถเลือกที่เมนู “Go back to classic Gmail” เพื่อกลับมาใช้งานในเวอร์ชั่นที่คุณคุ้นเคยได้เช่นเดิม

ถ้าลองกดดูแล้วยังไม่พบเมนูใหม่ก็ยังไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะว่า Google กำลังทยอยปล่อยให้ได้ใช้งานทั่วกันในเร็วๆ นี้ อดใจรอกันสักหน่อยนะคะ :D