Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

ใครมีเว็บไซต์ต้องระวัง! Google เริ่มใช้ Mobile First Indexing แล้ว

อีกเรื่องใหญ่ที่ในอนาคตอาจมีผลไม่แพ้ Facebook ลด Organic Reach เมื่อ Google เริ่มประกาศใช้ระบบ Mobile First Indexing บันทึกและเก็บข้อมูลเว็บไซต์ที่อ่านบนจอมือถือก่อนเว็บไซต์ที่อ่านบนจอคอมพิวเตอร์

ทำไมต้อง Mobile First Indexing?

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Google บอกแนวคิดนี้ไว้แล้วเมื่อปี 2015 ที่คนหันมาดู Website บนมือถือมากขึ้น ในขณะที่คนเปิด Website บนหน้าจอคอมพิวเตอร์น้อยลง เวลาคนอ่านคอนเทนต์บนมือถือก็อยากให้คอนเทนต์โหลดเร็ว อ่านง่าย ไม่ซับซ้อน

ควรเตรียมรับมือกับ Mobile First Indexing ทันทีหรือไม่?

ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ของเราว่าถูกสร้างมาแบบไหน ถ้าลองเข้าไปดู Best Practice ของ Google รูปแบบต่อไปนี้จะได้รับผลกระทบจาก Mobile First Indexing

  1. Website ที่ทำ URL แยกสำหรับดูบนมือถือโดยเฉพาะ
  2. เนื้อหารูปแบบคอนเทนต์ปรับไปตามดีไวซ์ที่เปิด
  3. มีเพจทั้งในรูปแบบ AMP และ ไม่ใช่ AMP

*AMP (Accelerated Mobile Pages) คือเพจที่ใช้ HTML เขียนขึ้นโดยมี Google และ Twitter เป็นคนพัฒนาให้เป็นเพจที่เปิดอ่านง่าย (คล้าย Facebook Instant Article)

สรุปคือ Website ที่มีการเขียน Code เองจะได้รับผลกระทบ ทางแก้เบื้องต้นคือทำเนื้อหาให้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเปิดจากอุปกรณ์ไหน หรือ URL ไหนก็ตาม รวมถึงหัวข้อและคำบรรยายเวลา Google แสดงผลในหน้าค้นหาด้วย

ส่วน Website ที่ใช้บริการสำเร็จรูปทำอย่างเช่น WordPress หรือ Blog ต่างๆ อาจไม่ได้รับผล แต่ไม่ใช่จะรอด เพราะหากเราลองเปิดบนมือถือแล้ว คนอ่านยังต้องมานั่งซูมดูตัวอักษร ดูรูปอยู่ เหตุเหล่านี้อาจจะเปิดบนมือถือได้ แต่มันเป็นมิตรกับคนอ่านหรือไม่ นั่นอีกเรื่องหนึ่ง

Google จะเริ่มลดอันดับเว็บไซต์ที่ไม่ได้ปรับเป็นแบบเว็บฯดูบนมือถือทันทีเลยหรือไม่?

คำตอบคือยังไม่ปรับ เพราะการประกาศ Mobile First Indexing คือการเริ่มบันทึก Website ไว้เฉยๆ แต่ยังไม่ได้จัดอันดับอะไรใหม่ เพียงแต่อัลกอริธึ่มตัวนี้ มันจะเริ่มบันทึก Website ที่อ่านบนจอมือถือก่อนแค่นั้นเอง

ฉะนั้น Website ไหนที่ปรับเป็นรูปแบบบนมือถือแล้วแต่ยังไม่ถูกบันทึกโดย Mobile First Indexing ของ Google หรือที่ยังเป็นแบบเปิดบนหน้าจอคอมฯ อยู่ ก็ไม่ได้หมายความว่าอันดับใน Google จะลดลง

แต่อีก 4 เดือนจากนี้ เว็บไซต์ไหนโหลดบนมือถือช้า โดนลดอันดับบน Google แน่นอน

แต่อย่างไหนเรียกว่าช้า จากงานวิจัยของ Google พบว่า Website ไหนโหลดบนมือถือช้ากว่า 3 วินาที คนก็ปัดหนีแล้ว ใครที่อยากรู้ว่า Website ของตัวเองโหลดเร็วแค่ไหนบนมือถือ เข้าไปที่ testmysite.thinkwithgoogle.com และ search.google.com/test/mobile-friendly เลย มันจะรายงานผล และรายงานจุดแข็งจุดบกพร่องส่งไปที่ Email ของเราไม่ถึงชั่วโมง

ฉะนั้นคอนเทนต์บน Website ไม่ใช่แค่มีคุณภาพ แต่ต้อง "โหลดเร็ว" ด้วย คอนเทนต์ต้องเสพย์ง่าย กระซับ เพราะไม่แน่ว่าในอนาคต Google อาจให้พวกนี้อยู่ในอันดับการค้นหาต้นๆ ฉะนั้นรูปที่ใหญ่หรือมีความละเอียดสูงเกินความจำเป็น ใส่วีดีโอ ใส่แบนเนอร์ ใส่ลูกเล่นอย่างสไลด์รูปภาพ เอฟเฟกท์ที่ใส่ไว้ให้เปิดแล้วดูสวยก็ควรปรับ เพราะมันอาจจะดูสวยเวลาเปิดบนหน้าจอคอมฯ แต่เวลาเปิดบนมือถือ เอฟเฟกท์พวกนี้อาจไม่ปรากฎให้เห็นเลย กลายเป็น Code ที่ถ่วงเวลาโหลด

ที่มา : https://www.marketingoops.com/news/biz-news/google-announces-mobile-first-indexing/