Praneat Blog

Wannarat Hirunsotorn
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020
unnamed.png

6 ทางที่จะใช้ Instagram ในการตลาดให้เทพ!

ปัจจุบันนี้การใช้ Instagram ได้เข้ามามีบทบาทในการตลาดมากขึ้น เนื่องจากมีฐานผู้ใช้วัยรุ่นและวัยเริ่มต้นทำงานจำนวนมาก และเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้นั้นหนีจาก Facebook มาอยู่ในนี้ ทำให้การสร้างแบรนด์ผ่าน Instagram นั้นกำลังมีความสำคัญขึ้นมา นักการตลาดสามารถสร้างฐานของลูกค้าและสร้างการรับรู้แบรนด์ด้วยวิธีต่างๆ กันบน Instagram

Instagram นั้นเป็นเครื่องมือ social media ที่ผู้ใช้นั้นถ่ายรูปและอัพโหลดขึ้นไปเพื่อแสดงมุมมองตัวเอง หรือความชอบตัวเองออกไป ด้วยการสื่อสารด้วยภาพที่สามารถบรรยายและสร้างจินตการต่างๆ ต่อผู้รับได้มากกว่าคำพูด

ทำให้ Instagram นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วมากๆ แต่หลายๆ แบรนด์ในประเทศไทยก็ยังไม่สามารถใช้ Instagram ได้ดี หลายๆ ที่ยังใช้การส่งภาพจาก Facebook เข้าไปหรือทำการขายแบรนด์ตรงๆ โดยไม่ได้สนใจว่าคนใน Instagram นั้นใช้เครื่องมือกันอย่างไร

วันนี้เราจะมารู้จัก 6 วิธีการที่จะใช้ Instagram ให้กลายเป็นเครื่องมือที่การตลาดได้อย่างไร ดังนี้ค่ะ

1. ทำ Live Stories ออกมา

Instagram นั้นมี Feature ที่สามารถถ่ายทอดสดออกไปได้ ทำให้นักการตลาดสามารถสร้างการตลาดในรูปแบบ Real Time Marketing ออกมา ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่าง ๆ ทำการเปิดตัวสินค้า การมีงานพิเศษ หรือถ่ายทอดภาพที่มีความสำคัญที่อยากให้เกิดผู้คนติดตามเกิดขึ้น สิ่งที่ดีของการทำ Live คือการสร้างความรู้สึกอยู่ร่วมในเหตุการณ์ในตอนนั้นได้เลย และทำให้เกิดความรู้สึกเข้าถึงและความรู้สึกจริงๆ ของเหตุการณ์นั้นได้ นอกจากนี้การทำ Live ที่ดีเป็นประจำจะทำให้เกิดการติดตามช่องทางอย่างเป็นประจำด้วย

2. ส่งเนื้อหาพิเศษออกมา

นักการตลาดสามารถใช้ Instagram ในการส่งเนื้อหาพิเศษต่างๆ ออกมาได้ ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้อาจจะไม่ได้ผ่านเครื่องมือ Social Media อื่นๆ ทำให้คนที่อยู่ใน Instagram จะรู้สึกว่าช่องทางนี้มีเนื้อหาที่ต้องติดตามและสร้างการรับรู้ว่าไม่ต้องไปหาในช่องทางอื่น ซึ่งนักการตลาดควรจะสร้างงานดีๆออกมา ที่เป็นงานที่มีความสดใหม่ สมจริง ลองเรียนรู้จาก Instagram ของพวกแบรนด์ Fashion หรือท่องเที่ยวต่างๆ ที่ทำออกมาได้อย่างดี

3. ผสมผสานกับการใช้ Influencer

การใช้ Influencer Marketing ในการผสมผสานกับการทำโฆษณา Brand ของตัวเอง นักการตลาดสามารถใช้ Influencer เหล่านี้ในการจับกลุ่มผู้ติดตาม Influencer ที่ตรงใจกับผู้ชม หรือแบรนด์ต่างๆ สร้างความชอบได้มากมายเพิ่มขึ้นอีกด้วย ลองดูตัวอย่างประเทศไทยกับแบรนด์กล้องที่จับคู่กับ Pimtha ใน Instagram ที่สามารถเข้ากันได้อย่างดี และทำให้หลายๆ คนอยากได้กล้องที่ถ่ายออกมาได้แบบนี้เช่นกัน

4. สร้างกระแสผ่าน Instgram Ads

Instagram Ads นั้นเป็นเครื่องมืออย่างดีสำหรับนักการตลาดที่สามารถสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจที่จับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายใน Instagram ออกมาได้ โดยอาจจะทำเป็น Instagram Ads Story ที่มีความเป็น Vertical Video ออกมา ทำให้ดูสนุกขึ้นและนักการตลาดสามารถสร้างความเป็น Interactive ต่างๆ ออกมาได้ด้วย หรือใช้ Ads ประเภทต่างๆ ในการสร้างการเชื่อมต่อมายังหน้าเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ออกมา ลองหา Ads ใหม่ๆ และสร้างความสนุกมากกว่า การส่งโฆษณาธรรมดาที่น่าเบื่อลงมาในนี้

5. สร้างเนื้อหาให้ตรงกับภาษาของผู้ใช้และใช้ Hashtag ให้เป็นประโยชน์

หลายๆ ปัญหาของการทำ Instagram ไม่เกิดนั้น คือการที่แบรนด์ไม่ยอมสื่อสารในรูปแบบที่คนชอบใน Instagram เพราะคนใน Instagram ชอบการดูรูปภาพมากกว่า แต่แบรนด์ก็ชอบมาสื่อสารในรูปแบบโฆษณา เนื่องจากคนใน Instagram ชอบความไม่ทางการ แต่แบรนด์ก็ชอบมาสื่อสารแบบทางการเกินไป จนทำให้ไม่เกิดการเชื่อมต่อเกิดขึ้น แบรนด์ต้องเปลี่ยนแปลงความคิดตรงนี้เพื่อสร้างแบรนด์ใน Instagram ขึ้นมา และอีกหนึ่งใน Feature ที่น่าสนใจใน Instagram คือการใช้ Hashtag นั้นเอง การใช้ Hashtag นั้นสามารถเชื่อมต่อผู้ใช้ได้อย่างมากมายที่ตามความชอบของ Hashtag นั้นเข้ามา ทำให้เจอคนที่กำลังสนใจในเรื่องของ Hashtag นั้นและทำให้เกิดติดตามได้มากขึ้น

6. จัดกิจกรรมประกวด

เมื่อในนี้เป็นเรื่องรูปภาพ และคนชอบถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองออกมา นักการตลาดสามารถใช้หลักการจิตวิทยาที่คนนั้นอยากได้ของฟรี หรือของที่หาไม่ได้ที่ไหนมาใช้ในการกระตุ้นให้ร่วมกิจกรรมออกมา ซึ่งนักการตลาดจะได้คนที่มาร่วมกิจกรรม คนสร้าง Hashtag และเกิด Content จาก User Generated Content มากมายขึ้นมา ทำให้แบรนด์ของคุณจะเข้าไปอยู่ในสายตาและคนที่สนใจในเรื่องที่ ถูก Hashtag ออกไปด้วย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา >> www.marketingoops.com