Praneat Blog

Ruchira Chanthida
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020

5 วิธีเปลี่ยนแฟนในแฟนเพจให้เป็นลูกค้าขึ้นมา

Facebook เป็นเครื่องมือหลักในการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และกลายเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจสามารถเชื่อมไปสู่ใครก็ได้ในประเทศไทย ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ไม่สามารถเชื่อมต่อหรือได้ยินเสียงผู้บริโภคได้เลยผ่าน TVC, Print หรือ Radio ได้เลย ทั้งนี้ Facebook เป็นเครื่องมืออย่างดีที่สามารถทำได้ทุกอย่างใน Sales Funnel ถ้าใช้ให้เป็น ทั้งนี้นักการตลาดส่วนใหญ่จะวัดว่าเกิด Like, Share, Comment หรือ Engagement เท่าไหร่เท่านั้น เพราะมี KPI ที่เป็นตัวเลขในการวัดของตัวเองอยู่ โดยหลงลืมไปว่าแท้จริงแล้วการตลาดหรือการทำธุรกิจนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้เกิดยอดขายหรือเกิดผู้ใช้ขึ้นมานั้นเอง

วันนี้เราจะมาเสนอ 5 วิธีในการสร้างการขายที่แท้จริงใน Social Media และ Facebook ขึ้นมา เพื่อให้ตอบโจทย์ทางการตลาดจริง ๆค่ะ

  1. ทำตัวเองให้มีอยู่ทุกที่ : สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดคือการที่โลกเรานั้นไม่ได้มีแต่ Facebook เท่านั้น แต่ยังมี Social Media อื่น ๆ อีกมากมายที่ยังมีอยู่และมีคนใช้ ตัวอย่างในไทยคือ Twitter ที่นักการตลาดหลาย ๆ คนยังไม่เข้าใจและยังงงกับการใช้งาน Youtube ที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากการเอาโฆษณาขึ้นไปวาง และ Instagram ที่หลาย ๆ แบรนด์เพียงแต่เอา Content บน Facebook มาขึ้นเลย นักการตลาดต้องเริ่มคิดว่ากลุ่มคนใน Platform ต่าง ๆ นี้ต่างก็อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าคุณอยู่ การที่คุณทำการตลาดหรือเน้น Facebook เท่านั้นทำให้อาจจะพลาดการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าใน Platform อื่น ๆ ไปแทน การเข้าไปอยู่และทำเนื้อหาหรือช่องทางการขายให้เหมาะสมกับ Platform นั้น ๆ สามารถสร้างโอกาสในการรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ชอบ Platform ต่าง ๆ มากขึ้น และสามารถจบการขายในรูปแบบ Platform ต่าง ๆ ได้มากขึ้นไปอีก
  2. ปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหน่อย : สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถเปลี่ยนแฟน ๆ ใน Social Media คุณให้กลายมาเป็นลูกค้าได้นั้นคือการปฏิสัมพันธ์กับคนที่ติดตามแบรนด์ตัวเองขึ้นมา การเข้าไปพูดคุยสร้างบทสนทนาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสัมพันธ์และสร้างความผูกพันธ์ พร้อมเหตุผลที่แฟน ๆ จะเปลี่ยนเป็นลูกค้าเพราะอยากสนับสนุนคุณขึ้นมา หรือการที่คุณนั้นสามารถช่วยให้แฟน ๆ นั้นสามารถแก้ปัญหาในชีวิตได้หรือใช้ชีวิตได้ดีขึ้นก็สามารถเป็นเหตุผลในการเปลี่ยนแฟน ๆ มาเป็นลูกค้าได้ทันที การปฏิสัมพันธ์และพูดคุยเหล่านี้ให้ข้อดีกับแบรนด์ด้วย ในการที่จะได้ insight ที่น่าสนใจออกมา ว่าคนที่แบรนด์ปฏิสัมพันธ์นั้นกำลังมีปัญหาอะไร มองหาอะไรและคิดอย่างไรออกมา ที่จะนำมาสร้างสรรค์การตลาดเพิ่มเติมได้

  3. ยกย่องผู้ใช้ตัวเองขึ้นมา : ในหลักการจิตวิทยาข้อหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้เกิดการซื้อขายขึ้นมาได้ นั้นคือหลักการ Psychologic Proof ซึ่งในหลักการนั้นมีเรื่องอย่างการอย่าง Social Proof คือการที่มีกลุ่มผู้ใช้ออกมายืนยันในการใช้งานต่าง ๆ ออกมา ทั้งนี้ด้วยการนำผู้ใช้มาบอกต่อแบบนี้จึงสามารถสร้างการชักนำให้แฟนเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าได้ ซึ่งวิธีการใช้นั้นคือการกระตุ้นให้ผู้ที่เคยใช้สินค้าทำ User Generated Content ออกมา แล้วแบรนด์นั้นนำ Content นั้นมาใช้ต่อเพื่อโปรโมทว่า สินค้าหรือบริการนี้จะเหมาะกับใครบ้าง นักการตลาดต้องลองสร้าง Hashtag ตัวเองไว้เพื่อให้หาสินค้าตัวเองได้และขออนุญาติลูกค้าตัวเองในการนำภาพนั้นมาใช้เพื่อการสร้างการขายต่อไป

  4. ลองทำ Influencer รึยัง : ด้วย Facebook ลด Reach ขนาดนี้ทำให้ Content ของแบรนด์นั้นส่งไม่ไปถึงผู้ใช้ต่าง ๆ ที่อยากให้ข้อความนั้นไปถึงอย่างแน่นอน แต่ด้วยการใช้ Influencer ในรูปแบบต่าง ๆ จะสามารถมาช่วยส่งเสริมการทำการตลาดขึ้นมาได้ ด้วยการเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของตัวเอง และมีปฏิสัมพันธ์หรือการพูดคุยในเพจสูงขึ้นมา แล้วทำกิจกรรมร่วมกับ Influencer นั้นในการช่วยโปรโมทสินค้าหรือชักชวนให้มาเป็นลูกค้าแบรนด์ต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งแบรนด์ที่มีความเข้าใจในเรื่อง Influencer ดี ๆ สามารถสร้างการขายได้อย่างมากผ่านช่องทางนี้
  5. ทำ Promotion เฉพาะขึ้นมา : สุดท้ายด้วยวิธีการที่เรียกว่า เรียบง่ายที่สุด คือการทำโปรโมชั่นเฉพาะช่องทางออกมา เพื่อสร้างแฟนให้เกิดการลองสินค้าของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนแฟน ๆ ใน Social Media ต่าง ๆ มาเป็นลูกค้าได้ง่ายที่สุด จากที่ไม่คิดอยากจะซื้อหรืออยากจะลอง แต่ถ้ามี Promotion เฉพาะที่ Platform ของตัวเองเท่านั้น ย่อมทำให้เกิดความคิดว่า ลองหน่อยหรือทดลองดูก็ดีได้ ซึ่งถ้าแบรนด์ของคุณดีจริง ย่อมเปลี่ยนกลุ่มแฟน ๆ ที่มาเป็นลูกค้าชั่วคราว ให้กลายเป็นลูกค้าถาวรได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

Remark : การมีตัวเลขค่าวัดต่าง ๆ ที่มีสูงนั้นไม่ได้การันตีว่าจะเกิดยอดขายสูงไปด้วย ถ้าไม่ได้คิดถึงหรือวางแผนการใช้ Facebook เพื่อการขายขึ้นมา หรือใช้ Social Media เพื่อการขายขึ้นมา ดังนั้น 5 วิธีที่กล่าวมาข้างต้นจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เกิดยอดขายสูงขึ้น เราควรที่จะนำมาปรับใช้กับธุรกิจและ Facebook ของเราค่ะ