Praneat Blog

Ruchira Chanthida
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020

5 ทางในการสร้างสรรค์งานร่วมกับ Influencer

ทุกวันนี้ Influencer นั้นนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการทำการสื่อสารทางการตลาดใน Digital เพราะด้วยพลังของ Influencer นั้นสามารถสร้างการโน้มน้าวหรือสร้างความเข้าใจต่อกลุ่มเป้าหมายได้ขึ้นมาอย่างมาก ซึ่งในยุคนี้เราจะไม่สามารถทำการตลาดกับ Influencer ในรูปแบบเดิมแบบที่เคยทำมาได้แล้ว ด้วยการที่จะสร้าง Script อะไรก็ได้ แล้วให้ Influencer พูดตามที่อยากจะพูดหรือเขียนบทให้เค้าไปบล็อกหรือโพสต์ตามที่แบรนด์อยากได้เหมือนในอดีตนั้น มันใช้ไม่ได้แล้ว ดังนั้นในการทำงานร่วมกับ Influencer เราแค่มี Key message และ objective ว่าอยากจะได้อะไร แล้วให้ Influencer สร้างสรรค์งานนั้น ๆ ขึ้นมา จะทำให้ได้งานที่ตรงกับตัวตนของ Influencer นั้น ๆ และได้งานที่ตรงใจเรามากที่สุด วันนี้จะมาแนะนำ 5 วิธีง่าย ๆ ในการสร้างสรรค์งานร่วมกับ Influencer

  1. ทำการประกวด : ด้วยหลักจิตวิทยาของมนุษย์แล้วที่อยากได้ของฟรี ทำให้การแจกโดยไม่มีเงื่อนไขหรือมีเงื่อนไขให้น้อยที่สุดนั้นได้ผลอย่างมากในการที่จะได้กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่มาลองใช้สินค้า โดยให้ Influencer นั้นได้สินค้าไปแจก แล้วเล่นเป็นกิจกรรมง่าย ๆ ขึ้น เพื่อสร้างการตื่นตัวในแบรนด์ หรือ แบรนด์ Engagement ขึ้นมาก็ได้ ตัวอย่างง่าย ๆ
  2. สปอนเซอร์การ Live  :  หลาย ๆ คนชอบติดตาม Influencer ที่ Live ว่าจะพูดเรื่องอะไร หรือแสดงความคิดอย่างไร การที่แบรนด์เข้าไปสปอนเซอร์ Live นั้นก็เหมือนการที่แบรนด์ Sponsor รายการขึ้นมา ทำให้ผู้คนจะเห็นแบรนด์ และเข้าใจว่าแบรนด์มีบทบาทอย่างไรต่อ Live นี้ขึ้นมา ซึ่งมากไปกว่านั้นถ้า Live นั้นกล่าวถึงแบรนด์ย่อมทำให้แบรนด์เข้าไปสู่ความคิดคนได้ง่ายมากขึ้นด้วย
  3. สปอนเซอร์ Video Blog (Vlog) : เช่นเดียวกับ live เป็นปกติที่จะเห็น Influencer หลาย ๆ คนนั้นทำ Video content ขึ้นมา เพื่อสร้างตัวตนของตัวเองหรือทำการเล่าเรื่องที่ตัวเองอยากเล่า การเอาแบรนด์เข้าไปสปอนเซอร์ หรือ ให้ Influencer นั้นเอาแบรนด์เข้าไปเล่นใน Vlog นั้นจึงทำให้แบรนด์นั้นปรากฏในสายตาคนที่ติดตาม Influencer นั้นได้ไม่ยาก แถมสร้างความต้องการหรือความอยากขึ้นมาด้วย เช่นการที่ Influencer รับประทานขนมของแบรนด์หรืออื่น ๆ ย่อมกระตุ้นให้คนที่ติดตามอยากลองเช่นกัน
  4. สปอนเซอร์ Instagram Stories : ด้วยยุคนี้คนไปเล่น Instagram เยอะมาก และส่วนหนึ่งชอบดู Instagram Stories การเข้าไปสปอนเซอร์ Instagram Stories นี้ก็สามารถช่วยให้แบรนด์เข้าไปสื่อสารใน moment นั้น ๆ ได้เช่นกัน และสร้างความสมจริง หรือทำให้เห็นว่า moment ของแบรนด์ที่ Influencer ช่วยสื่อสารออกมานั้นเป็นอย่างไรอีกด้วย
  5. สปอนเซอร์ Post พิเศษ : เป็นปกติที่ Influencer นั้นจะมีช่วงเวลาพิเศษแล้วจะโพสต์สิ่งที่ดี ๆ ออกมามากมาย แบรนด์ก็สามารถใช้ช่วงเวลาแบบนี้ได้เช่นกันในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ด้วยการ sponsor post ในช่วงเวลาหรือวันพิเศษที่มีขึ้นกับ Influencer เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์และผูกสินค้าเข้ากับวันพิเศษต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกดี ๆ ต่อ Influencer ในวันพิเศษนั้นที่ส่งผลมายังแบรนด์ด้วย