Praneat Blog

Ruchira Chanthida
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020

คนดูเว็บไซด์เยอะไม่ใช่ว่าดี! 3 วิธีไม่ให้คนปิดหนีเว็บไซต์ของเรา

เว็บไซต์เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารไม่ใช่แค่เฉพาะกับลูกค้า แต่ยังเป็นช่องทางให้กับธุรกิจด้วยกันเอง ดังนั้น การมียอดจำนวนดูในเว็บเพจสูงๆ (Traffic) ก็อาจทำให้เจ้าของธุรกิจดีใจเล่น แต่จริงๆแล้วยอดจำนวนการดูสูงๆอาจไม่ได้บอกว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีคุณภาพ มีคนชอบ หรือมีคนมาซื้อของกับเราจริงก็ได้ เพราะคนดูหลายๆคนอาจเข้าไปแต่ไม่ได้ดูหรือสนใจเนื้อหาของเพจนั้นจริงๆ อย่างเว็บไซต์มี Traffic สูงแต่ Bounce Rate สูงตามด้วย แบบนี้ก็ทำให้น่าเป็นห่วง เรามาดูวิธีที่จะไม่ให้คนปิดหนีเว็บไซต์ของเรากันเลยค่ะ

  1. กลับมา Back to Basic แต่ต้นเลยว่ากลุ่มเป้าหมายไหนที่จะมาดูเว็บเพจและเว็บไซต์ของเรา เวลาทำคอนเทนต์ ออกแบบและทำโฆษณา Google Adwords จะได้ไม่พลาดตั้งแต่เริ่ม ยิ่งระบุให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งดี (และต้องตรงกับเป้าหมายของธุรกิจ)
  2. วางแผนและทำคอนเทนต์รวมถึงทำ SEO เขียนบทความ หรือทำวีดีโอให้เนื้อหาตรงกับหัวเรื่อง จะแนะนำก่อนเลยว่าเขียนควรค้นคว้าว่าคีย์เวิร์ดไหนที่กลุ่มเป้าหมายคนดูเว็บไซต์ค้นหาอยู่เป็นประจำและไม่ค่อยมีคู่แข่งเล่นคีย์เวิร์ดตัวนั้น (อาจจะลองใช้ Google Keyword Planner ช่วย) จะได้เอาคีย์เวิร์ดตัวนั้นใส่ในบทความ คำอธิบายบทความ Tag ลิงค์ และหัวเรื่อง เวลาคนเข้ามาอ่านหรือดูแล้วอยากตามอยากอ่านต่อ พยายามเขียนให้อ่านง่าย มีหัวเรื่องย่อยให้คนดู สะกดคำให้ถูก หรือหากมีคลิปวีดีโอสักตัวให้ดูก็ยิ่งดีเพราะจะช่วยให้คนอยู่ก็บเว็บเพจนั้นนานขึ้น ส่วนการใส่ภาพ ก็สามารถใส่ในปริมาณที่พอดี อย่าใส่น้อยเกินไปจนคนไม่เข้าใจบทความได้ง่าย หรืออย่าใส่เยอะจนคนอ่านไม่รู้ว่าต้องทำอะไรต่อไป 
  3. คิดถึงประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ โดยเฉพาะการใช้งานเว็บไซต์บนสมาร์ทโฟน โดยอย่าคิดถึงแต่ประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว รูปแบบตัวอักษรเห็นชัดเจนบนมือถือหรือไม่? กดลิงค์ง่ายหรือไม่? การลงทะเบียนใช้งานเว็บไซต์ง่ายหรือไม่? มีขั้นตอนการซื้อของที่เข้าใจยากซับซ้อนหรือเปล่า? ถ้ามีมากเกินไป พอตัดออกได้หรือไม่? แม้แต่หน้า Page not Found 404 หรือหน้า Thank you เมื่อลูกค้าชำระเงินเสร็จ ก็ต้องคิดถึงด้วยว่าคนดูพอจะทำอะไรต่อไปในเว็บไซต์ของเราได้หรือเปล่า Remark : อย่าลืมคอยเช็ค Bounce Rate ใน Google Analytics อยู่ตลอดว่าการปรับเว็บเพจของเราดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ต้องอาศัยเวลาพอสมควร กว่าจะรู้ว่าเว็บเพจนั้นมีคนเข้ามาอ่านมาดูมีปฎิสัมพันธ์นานขึ้นหรือไม่