Praneat Blog

Ruchira Chanthida
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020

ย้ำชัด! แคมเปญโฆษณาออนไลน์บนสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าบนเดสก์ท็อป

เมื่อไม่นานมานี้ We Are Social เผยว่า ในปี 2018 คนไทยใช้มือถือสูงถึง 93 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรทั้งประเทศ ดังนั้น การทำแคมเปญโฆษณาบนสมาร์ทโฟนจึงเป็นอาวุธสำคัญของแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

จากรายงาน Digital Ad Ratings Benchmarks ของนีลเส็น เผยว่า แคมเปญโฆษณาออนไลน์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าบนเดสก์ท็อป และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดปี ซึ่งความจริงข้อนี้อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่มากนัก แถมยังอยู่ในการคาดการณ์ของหลายๆ คน เพราะทุกคนมีมือถืออย่างน้อยหนึ่งเครื่อง และแทบจะใช้งานตลอดเวลา ในปี 2558 มีแคมเปญโฆษณาออนไลน์ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 3,000 แคมเปญ (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย) และ 93% ของแคมเปญดิจิทัลในครึ่งปีแรก เป็นแคมเปญที่เกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ทั้งนี้ แคมเปญโฆษณาออนไลน์ในไทยที่นีลเส็นวัด 92% เป็นแคมเปญบนสมาร์ทโฟน และมีเพียง 8% ที่เป็นแคมเปญโฆษณาบนเดสก์ท็อป

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น นีลเส็น ได้ตรวจวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์กว่า 3,000 แคมเปญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า แคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่มี Target เป็นกลุ่มอายุ 13 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่เข้าถึงแคมเปญออนไลน์ได้ดีที่สุด ซึ่งอาจกว้างไปในการทำตลาด เมื่อจำกัดวงให้แคบลงเป็นกลุ่มอายุ 18 – 49 ปี อยู่ที่ 85%

สำหรับประเทศไทยแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายอายุ 18 – 49 ปี สามารถเข้าถึงผู้ชายได้ 71% และผู้หญิง 68% เมื่อดูจากกลุ่มอายุนี้แล้ว จะเห็นว่าแคมเปญโฆษณาที่ชมผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะมีอัตราการรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าแคมเปญที่ดูผ่านเดสก์ท็อป

เมื่อจำแนกอัตราการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมาย โดยดูจากโฆษณาของแต่ละกลุ่มธุรกิจ โฆษณาในกลุ่มธุรกิจช้อปปิ้ง/ค้าปลีก จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด ซึ่งเฉลี่ย 72% ตามมาด้วย ธุรกิจบริการลูกค้า 68% และยานยนต์ 59%

Remark : เมื่อเรามองว่ามือถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ และในอนาคตจะมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้โฆษณาออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อเนื่องมาถึงการทำแคมเปญออนไลน์บนมือถือที่มีสัดส่วนมากเกือบ 100% นึ่จึงเป็นการย้ำชัดว่า นักการตลาดและแบรนด์ ไม่สามารถมองข้ามการทำแคมเปญออนไลน์บนช่องทางนี้ได้เลยค่ะ