Praneat Blog

Ruchira Chanthida
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020
shutterstock_166356290.jpg

นีลเส็น เปิดตัว Total Ad Ratings วัดเรตติ้งโฆษณาออนไลน์-ออฟไลน์

หากพูดถึงการวัดเรตติ้ง ถ้าเป็นในสมัยก่อนคนส่วนใหญ่คงจะนึกถึงแต่โทรทัศน์เป็นอันดับแรก แต่ปัจจุบันเมื่อการทำโฆษณาเปลี่ยนไป แบรนด์ต่างๆหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการทำตลาดมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ให้บริการการวัดเรตติ้งอย่างนีลเซ็นได้ปรับตัวเปิดบริการการวัดเรตติ้งโฆษณาเวอร์ชั่นใหม่ Total Ad Ratings ที่รวมออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยไม่มีการนับซ้ำ ถึงแม้ผู้ชมจะใช้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งโทรทัศน์, คอมพิวเตอร์, มือถือ และแท็บเล็ต ซึ่งจะทำให้นักการตลาดและแบรนด์มองเห็นเรตติ้งโฆษณาที่แท้จริงได้อย่างง่ายดาย โดยถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

โดยบริการของ Total Ad Ratings หรือ TAR จะเข้าถึงโฆษณาทางทีวีและทางออนไลน์ ซึ่งปกติแล้วการวัดเรตติ้งจะวัดแยกกัน ทำให้เป็นเรื่องยากของนักวิเคราะห์การตลาดและเจ้าของสื่อ ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ เพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณาและทำให้แบรนด์คุ้มค่าในการทำโฆษณามากยิ่งขึ้น

Total Ad Ratings สามารถเก็บข้อมูลผู้ชมได้อย่างละเอียด ทั้ง Reach, Frequency, Gross Rating Points (GRPs) และ Demographic ทั้งบนโทรทัศน์ และอุปกรณ์ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน) ด้วยการใช้เรตติ้งสกุลเดียวกัน

การพัฒนาแคมเปญโฆษณาในปัจจุบันถือได้ว่ามีความซับซ้อนมากขึ้น ฉะนั้นผู้วางแผนและนักการตลาดจำต้องเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี และต้องมีเครื่องมือที่สามารถตรวจวัดจากผู้ชมที่รับชมจริงๆ (มีข้อมูลทั้งเพศและอายุผู้ชม) จากทุกหน้าจอ ไม่ใช่แค่การตรวจวัดจากอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งนีลเส็นยืนยันที่จะพัฒนาต่อไปสู่การวัดแบบโททอล ออเดียนซ์ในที่สุด

ด้วยแคมเปญโฆษณาในปัจจุบันถือได้ว่ามีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ทำให้นักวางแผนและนักการตลาดจำเป็นต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี และต้องใช้เครื่องมือที่ตรวจวัดจากผู้ชมที่รับชมจริงๆ (มีข้อมูลทั้งเพศและอายุผู้ชม) จากทุกอุปกรณ์ ไม่ใช่แค่การตรวจวัดจากอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว