Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

ทำคอนเทนต์ให้ตรงกับที่คนค้นหา ดูผลการค้นหายอดฮิตจาก KeywordTool.io

มารู้จักกับเครื่องมือตัวหนึ่งที่ชื่อว่า KeywordTool.io ซึ่งเครื่องมือตัวนี้จะแสดงข้อมูลการค้นหาในเรื่องนั้นๆ ออกมา โดยข้อมูลที่ตัว Keyword Tool นำมาแสดงนั้นก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ Google, YouTube, Bing, Amazon, Ebay และ App Store เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกช่องทาง ไม่ว่าจะตั้งแต่ทำคอนเทนต์ไปจนถึงขายของใน Ebay หรือลงแอพแอพใน App Store เลยทีเดียว

Keyword Tool ใช้อย่างไร

วิธีการใช้ก็คือให้เราทำการพิมพ์ข้อความคล้ายกับเราต้องการจะ Search เรื่องนั้นๆ แต่สิ่งที่ปรากฏจะไม่ใช่ผลการค้นหา แต่จะปรากฏว่าในหัวข้อนั้นๆ คน Search เจาะเข้าไปในเรื่องอะไร

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราค้นหาว่า “ร้านอาหาร” เราก็จะเจอคำค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหารที่คนค้นหา เช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน”, “ร้านอาหารนนทบุรี” หรือถ้าเราค้นหาว่า “บิงซู” เราก็จะเจอผลการค้นหาลึกลงไปเกี่ยวกับบิงซู เช่น “บิงซูสเวนเซนส์ ราคา”, “บิงซูสยาม”, “บิงซูราคา”

โดยมีเรื่องน่าสนใจก็คือ เมื่อเรา Search คำค้นหาเดียวกันในแต่ละโซเชียลจะพบว่าคำการค้นหายอดฮิตนั้น ไม่ตรงกัน ซึ่งก็เป็นตัวที่บ่งบอกว่าพฤติกรรมการใช้งานของคนในแต่ละโซเชียลนั้นไม่เหมือนกันจริงๆ อย่างค้นหาคำว่าบิงซูใน Google ก็จะเจอประเภทที่ต้องการหาข้อมูล ว่าบิงซูร้านนี้เป็นยังไง แพงไหม หรือหากินได้ที่ไหน แต่ถ้ามาดูใน YouTube เราก็จะเจอประมาณว่า บิงซูมะม่วง, บิงซูสายไหม, บิงซู บุพเพสันนิวาส ซึ่งมองได้ว่าค้นที่ค้นหาใน YouTube อยากรู้วิธีการทำบิงซู หรืออยากดูรีวิว นั่นเอง

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้เป็นเพียงฟีเจอร์ฟรีเท่านั้น ถ้าเราจ่ายเงินเราก็จะได้รู้ข้อมูลอื่นๆ อีกเช่น คนที่ Search คำคำนั้นมีเยอะเท่าไหร่ รวมถึงดูการค้นหาในแต่ละเดือนได้แบบละเอียดด้วย

รู้แล้วได้อะไร

แน่นอนว่าการทำคอนเทนต์นั้นต้องทำในสิ่งที่คนอยากรู้ อยากได้ อยากเข้าใจ การที่เรารู้ว่าคนในสังคมกำลังให้ความสนใจกับอะไร ย่อมช่วยให้เรามีไอเดียในการทำคอนเทนต์ ที่อย่างน้อยก็อาจจะครองผลการค้นหา ณ ตอนนั้นได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการตั้งชื่อคลิปวิดิโอ หรือบทความของเรา

ก่อนหน้านี้ ทีมงานเคยนำเสนอบทความ เหตุผลที่ไม่ควรโพสต์แบบเดียวกันในแต่ละโซเชียล ซึ่งได้มีการบอกว่า พฤติกรรมการใช้งานคนในแต่ละโซเชียลนี้ไม่เหมือนกัน ก็จะช่วยให้เราตั้งชื่อโพสต์ คลิป หรือบทความของเรา ให้ตรงกับสิ่งที่คนอยากรู้ได้ หรือถ้าไม่รู้ว่าจะเขียนบทความหรือทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องอะไรดี Keyword Tool ช่วยเราได้

ที่มา : https://www.rainmaker.in.th/keyword-tool-io/