Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

กรณีศึกษา : BBC ปรับคลิปข่าวเป็น "แนวตั้ง" ช่วยเพิ่มยอดคนดูมากถึง 20-30%

การทำคลิปในยุคมือถือครองโลก กำลังเป็นที่ถกเถียงกันมากในหมู่คนทำ Content Online เพราะในเมื่อผู้รับชมส่วนใหญ่ใช้มือถือในแนวตั้ง แต่คนถ่ายส่วนใหญ่กลับถ่ายทำในแนวนอน แล้วสุดท้ายเราควรจะนำเสนอคลิปในแบบไหนดี?

ล่าสุดมีกรณีศึกษาจากสำนักข่าวระดับโลกอย่าง BBC ซึ่งได้ทำการเปลี่ยนแปลงการนำเสนอคลิปข่าวของตัวเอง จากเดิมที่เป็นแนวนอน หรือแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส มาปรับเป็นแนวตั้ง ซึ่งผลออกมาแล้วว่าช่วยเพิ่มยอดจำนวนผู้ชมได้มากขึ้นถึง 20-30% เลยทีเดียว

ทำคลิปแนวตั้ง เทรนด์ใหม่ที่มาแรง คนทำเหนื่อย แต่คนใช้ชอบ

โลกของการทำสื่อประเภทวิดิโอ ได้มีการกำหนดอัตราส่วนในรูปแบบแนวนอนมานานมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือคลิปออนไลน์ในยุคแรกๆ ต่างก็เป็นแนวนอนทั้งหมด จึงบังคับให้คนทำ Content Video ต้องทำออกมาในแนวนอนด้วยเช่นกัน

แต่เมื่อยุคสมาร์ทโฟนมาถึง และผู้ใช้ทั้งโลกต่างถือสมาร์ทโฟนในแนวตั้งตลอดเวลา แต่เมื่อคลิปต้นฉบับถูกสร้างมาในแนวนอน ทำให้หลายคนต้องพลิกเครื่องเป็นแนวนอนเพื่อดูคลิปได้เต็มตามากขึ้น บางสื่ออาจจะมีปรับทำคลิปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส 1:1 เพื่อให้ชมได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์และมือถือ

แต่ช่วงหลังเทรนด์ของการทำคลิปวิดิโอให้เหมาะกับมือถือก็เริ่มเติบโตมากขึ้น การมาของฟีเจอร์อย่าง Stories ที่มีใน Snapchat, Facebook, Instagram ต่างก็บังคับให้เราต้องทำคลิปออกมาเป็นแนวตั้งทั้งหมด รวมไปถึงการที่ Facebook และ YouTube ต่างสนับสนุนให้เราอัพคลิปแนวตั้งได้ และแสดงผลเต็มจอกับผู้ใช้เลยด้วย จึงถูกพูดถึงกันมากในหมู่ Video Content Creator ช่วงปีที่ผ่านมา

BBC เผยสถิติทำคลิปแนวตั้ง ช่วยเพิ่มยอดได้จริง

สำนักข่าวระดับโลกที่ขยับตามเทคโนโลยีเสมออย่าง BBC ก็ได้มีการปรับคลิปข่าวในหมวด Video of the Day จากเดิมที่เป็นคลิปข่าวแนวนอนแบบสำนักข่าวอื่นๆ ออกมาทำเป็นแนวตั้งทั้งหมดในช่วงปีที่ผ่านมา

แม้การทดสอบนี้จะเป็นการทำผ่าน Application ของ BBC เอง แต่ก็ได้การตอบรับที่ดีดังนี้

  • คลิปส่วนใหญ่มีความยาวระหว่าง 60 - 90 วินาที
  • Video of the Day เป็นทั้งข่าว และบางทีก็เป็นสกู๊ปข่าวเช่นกัน
  • มีการใส่ซับในคลิปทุกคลิปด้วย ทำให้ผู้ชมสามารถดูคลิปและเข้าใจทั้งหมดได้ แม้จะไม่ได้กดเปิดเสียงก็ตาม
  • เนื่องจากคลิปข่าวต้องมีการใช้ในหลาย Platform จึงยังมีการถ่ายทำต้นฉบับในแนวนอนอยู่
  • BBC ใช้ทีมงานถึง 20 คนเพื่อจัดการแปลงคลิปข่าวที่เป็นแนวนอน ให้มาอยู่ในแนวตั้ง โดยที่ยังคงเล่าเรื่องราวได้ดีเช่นเดิม ไม่ใช่แค่ไป Crop จากคลิปที่ปล่อยใน Platform อื่นๆ
  • BBC เริ่มทดสอบปล่อยคลิปในแบบแนวตั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา
  • ผลที่ได้คือมีคนเข้ามาชมคลิปในแอปเพิ่มขึ้นถึง 30% รวมถึงยอดคนดูต่อคลิปเพิ่มขึ้นถึง 20% เลยทีเดียว

ที่มา: https://www.rainmaker.in.th/case-study-bbc-vertical-video-increase-viewer-20-percent/