Praneat Blog

Kaewta Khuenkaew
Project Coordinator
20 Apr 2020
beacon-cover.png

เจ้าไหนในไทยที่ใช้ Beacon บ้าง?

Beacon (หรือ iBeacon) คือ เทคโนโลยีที่ช่วยค้นหาหรือระบุตำแหน่งคล้าย GPS แต่สะดวกกว่าเพราะสามารถใช้งานภายในอาคารได้ โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Beacon ที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ ภายในอาคาร เพื่อค้นหาและส่งข้อมูลไปยัง Bluetooth

วันนี้จะมาแนะนำ 2 เจ้าที่ใช้ Beacon ในเมืองไทย (อาจจะมีเจ้าอื่นๆอีกนะคะ)

1. Tesco lotus เจ้านี้เปิดให้บริการตั้งแต่ กันยายน 2558 ซึ่งเจ้านี้จะมีการใช้งานผ่านทาง Application เพื่อส่งตรงสิทธิประโยชน์ถึงมือเรา วิธีง่ายๆ คือ

  • ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Tesco Lotus (App Store, Play Store) และเริ่มต้นใช้งาน
  • เปิด Bluetooth ทุกครั้งที่เข้ามาช้อปปิ้งในสรรพสินค้า Tesco Lotus
  • รอรับสิทธิประโยชน์ และส่วนลดต่างๆ ที่จะส่งเข้ามาในสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ

เราจะได้เจอ Notification ตั้งแต่เดินเข้าเลย เช่น “ยินดีต้อนรับ..” พอเราเดินผ่านโซนที่ติด Beacon ไว้มันก็จะส่งข้อความที่เป็นโปรโมชั่นหรือคูปองส่วนลดต่างๆเข้ามา ซึ่งเราสามารถกดไปดูโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้

2. LINE Beacon

จากตอนต้นปี 2560 ที่ LINE ได้บอกว่าจะมีนำ Beacon มาใช้ ซึ่งตอนนี้ก็ได้เริ่มเปิดพื้นที่ให้บริการ LINE Beacon แล้ว คือ เซ็นทรัลลาดพร้าว และโรบินสัน สาขาพระรามเก้าซึ่งถือเป็นห้างสรรพสินค้ากลุ่มแรกที่ใช้เทคโนโลยี LINE Beacon และคนที่จะได้รับ Notification จะต้องแอด LINE Official Account ของ Central และ Robinson จากนั้นก็เปิด Bluetooth และ LINE Beacon ในสมาร์ทโฟนไว้ (วิธีเเปิด LINE Beacon) ตั้งแต่ก่อนเข้าห้าง หรือระหว่างเดินช้อปปิ้ง ระบบจะมีคูปองส่วนลด และโปรโมชั่นทยอยส่งเข้ามาให้

นอกจากเราจะใช้งาน LINE Beacon ในห้างสรรพสินค้ากันแล้ว เราจะได้ใช้บริการ LINE Beacon ในโรงพยาบาลได้ด้วย เช่น ตอนถึงโรงพยาบาล ก็จะได้รับข้อความต้อนรับ จากนั้นจะได้รับแจ้งว่าเรามีนัดกับแพทย์ท่านไหน ขั้นตอนวันนี้เป็นอย่างไร ต้องไปพบแพทย์ที่ชั้นไหนบ้าง พบแพทย์เรียบร้อยแล้วต้องไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ไหน หรือถ้าใครมีธุระรีบด่วนก็ยังสามารถจ่ายเงินผ่าน LINE ได้อย่างง่ายดาย โดยโรงพยาบาลแรก ที่จะเริ่มให้บริการคือโรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท และสมิติเวชศรีนครินทร์ (ประมาณช่วงต้นเดือนกันยายน 2560)