Praneat Blog

Wannarat Hirunsotorn
PRANEAT - Client Service - Account Executive
20 Apr 2020
Screen-Shot-2560-11-09-at-20.41.02-614x360.png

8 รูปแบบ Content ที่คนจะไม่ทนอ่าน

ในปัจจุบันนี้การทำ Content Marketing นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนี้ และเป็นกลวิธีที่สำคัญอย่างมากที่ผู้บริโภคทุกคนในโลกนี้สื่อสารกันผ่าน Content และเสพ Content ต่างๆ ขึ้นมา

แต่หลายๆ Content ก็กลับทำออกมาไม่ได้ประโยชน์อย่างที่คาดไว้ หรือไม่ได้ผลเลยก็มี บางทีร้ายกว่านั้นคือกลับกลายไปสร้างดราม่าต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งนี้เป็นปัญหาของคนที่ทำ Content อย่างมากว่าจะทำ content อย่างไรให้มันรอดออกไปได้

ดังนั้นวันนี้เราจึงมาบอกสิ่งที่ไม่ควทำ Content ทั้งหมด 8 ข้อดังนี้ค่ะ

1. โพสต์มากเกินไป

หลายๆ แบรนด์จะคิดว่าการทำ Content เยอะๆ นั้นจะดีมาก และทำให้คนจดจำเราได้ แต่การที่เราโพสต์ Content เยอะๆ ก็คงไม่ต่างอะไรจากคนพูดมาก พูดไม่ได้ประโยชน์หรือไม่ได้เป็นสิ่งที่คนอย่างฟัง ทำให้คนอยากจะเลิกติดตามแบรนด์นี้ออกไปทันที ดังนั้นเราควรโพสต์วันละไม่เกิน 5 content และเว้นช่วงเวลา เช่น โพสต์แรกตอน 10 โมง อีกโพสต์สักบ่ายโมง เพื่อให้คนจะได้ไม่รำคานเราค่ะ

2. ไร้ความจริงใจ

หลายๆ แบรนด์พยายามยัดเยียดจับกระแสเข้าไปใส่แบรนด์ โดยหวังว่าจะได้ยอด Reach เยอะๆ โดยไม่คำนึงถึงตัวแบรนด์ เพราะการโพสต์อะไรโหนกระแสเหล่านี้ทำให้แบรนด์ดูไร้จุดยืน ไม่มีความจริงใจ ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการโพสต์เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์เองมากกว่าค่ะ

3. ใช้ภาพห่วย ๆ

ในยุคปัจจุบันนี้ การทำ Content ที่มีภาพประกอบด้วย มีผลเป็นอย่างมาก เพราะคนเหล่านั้นจะอยากดูภาพมากกว่าอ่าน จึงทำให้ภาพที่ทำออกมาต้องมีความสวยงาม จนสามารถดึงดูดคนให้อยากดูและอ่าน Content นั้นๆ ได้ทันที หากทำภาพออกมาห่วยๆ หรือแย่ๆ ก็จะทำให้คนไม่อยากจะอ่านหรือสนใจ Content นั้นเลยก็ได้ค่ะ

4. ทำตัวรู้ทุกเรื่อง

อย่าพยายามทำตัวรู้ทุกเรื่อง จนทำให้รู้สึกว่าไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ซึ่งมนุษย์ทุกคนหรือทุกแบรนด์นั้น ย่อมมีข้อผิดพลาดได้ทุกคน ดังนั้นเวลาทำ Content ควรจะแชร์ความผิดพลาดที่เคยทำ เล่าความลำบากที่เคยเป็นมา หรือให้บทเรียนในสิ่งที่ทำเพื่อให้คนอื่นได้เรียนรู้จากตัวคุณเองค่ะ

5. สะกดผิด

การทำ Content ไม่ควรที่จะสะกดผิด เพราะมันจะเป็นภาพลักษณ์ในตัวแบรนด์เอง หากมีคนมาอ่านและเห็นคำสะกดผิดเยอะๆ เขาจะรู้สึกรำคานหรืออาจทำให้ไม่อยากอ่าน Content เราอีกเลยก็ได้ค่ะ

6. ไม่ใส่ใจใน Content ที่โพสต์

เราควรที่จะทำความเข้าใจก่อนทำ Content ทุกครั้ง ว่าตอนนี้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และไม่ต้องการอะไร เพราะถ้าเราเข้าใจในตัวผู้บริโภคดีแล้วว่าต้องการอะไรแล้ว จะทำให้สามารถเขียนเนื้อหาได้ตรงตามความต้องการของคนอ่านได้อย่างดีที่สุดค่ะ

7. ใช้ Hashtag มากเกินไป

การใช้ Hashtag นั้นมีประโยชน์มากในการติดตามว่าสิ่งที่กำลังสื่อสารนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร แต่การมี Hashtag มากเกินไปนั้นกลับสร้างความรำคาญได้เช่นกัน ดังนั้นเราไม่ควรที่จะใส่ Hashtag เยอะเกินไป หรือไม่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์นะคะ

8. โพสต์ Content ที่คนไม่สนใจ

ไม่ควรโพสต์ Content ที่คนไม่สนใจ เพราะถ้าเราโพสต์ Content ที่ไม่น่าสนใจออกไป นั้นทำให้ Content ของคุณดูแย่ทันที และอาจจะทำให้คนที่ติดตามคุณอยู่นั้น เลิกติดตามคุณได้ในทันที

ตามที่ว่ามา 8 ข้อนี้คือ ที่ทำให้คนไม่ทนอ่าน Content ของคุณได้ ดังนั้นการทำ Content ไม่ใช่แค่โพสต์ขึ้นไปก็จบไป แต่เราควรที่จะค่อยระวังมากมายและต้องใช้ความใส่ใจในการทำแต่ละครั้ง หากทำได้ตามนี้ ก็สามารถทำให้ Content แต่ละอันนั้นจะสร้างประสิทธิภาพสูงสุดได้แน่นอน

ลองอ่านและไปทำตามกันดูนะคะ

ต้องขอขอบคุณที่มา >> www.marketingoops.com