Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

5 ข้อแนะนำ สื่อสารแคมเปญโฆษณาในหลายช่องทาง เพื่อให้มีความสอดคล้องกันมากยิ่งขึ้น

ผลสำรวจเกี่ยวกับการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อแคมเปญโฆษณาจากงานวิจัยโครงการ AdReaction: The Art of Integration 2018 ที่เปิดเผยโดย กันตาร์ มิลวาร์ด บราวน์ พบว่ากว่า 73% ของผู้บริโภคชาวไทย เห็นสื่อโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ มากขึ้นกว่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่มี 42% คิดว่าโฆษณาหรือแคมเปญ ที่พบตามช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ไม่สอดคล้องหรือไปในทางเดียวกันเท่าไหร่

ซึ่งการสื่อสารผ่านแคมเปญโฆษณาที่ทำในหลากหลายช่องทาง แต่ไม่สอดคล้องกัน เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค

5 แนวทางสำคัญ .. สำหรับแบรนด์ที่จะนำไปใช้ในการทำแคมเปญโฆษณาหลากหลายช่องทาง ให้ประสบผลสำเร็จ และหลีกเลี่ยงความผิดพลาดจากการทำแคมเปญที่ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีดังนี้

1. แคมเปญต้องมีไอเดียที่ชัดเจน นั่นคือ แคมเปญจะประสบความสำเร็จได้ ต้องเริ่มต้นจากความคิดหลัก (Central Idea) ที่ทรงพลัง และจากผลการวิจัยพบว่า แคมเปญที่มีไอเดียหลักที่ชัดเจน จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในทุกๆ เกณฑ์ชี้วัด (สูงกว่า 64%) โดยเฉพาะ การเชื่อมโยงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์

2. ทำโฆษณาย่อยในแคมเปญใหญ่ให้น่าสนใจ โดยเฉลี่ยแล้ว คนจะจดจำแคมเปญได้ จากองค์ประกอบทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะในส่วนที่ดีหรือแย่ที่สุด เพราะฉะนั้นทุกส่วนล้วนมีความสำคัญ ในการทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ

3. ผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ ของแคมเปญมากขึ้น แคมเปญที่มีความสอดคล้องกัน มีโอกาสประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์มากว่าถึง 26% จากงานวิจัยพบว่า ผู้บริโภคคาดหวังที่จะให้แคมเปญโฆษณานำเสนอองค์ประกอบพื้นฐานที่มีความเชื่อมโยงกัน ในแต่ละช่องทาง เช่น โลโก้ สโลแกน อย่างไรก็ตาม การใช้คาแรคเตอร์หรือบุคคล รวมไปถึงดนตรีและเพลงประกอบที่สอดคล้องกัน ล้วนเป็นองค์ประกอบ ที่ช่วยให้การสื่อสารแบรนด์ประสบความสำเร็จ

4. ให้ความสำคัญหรือลงทุนกับช่องทางที่จะมีบทบาทที่ชัดเจนสำหรับแคมเปญเท่านั้น เลือกใช้เฉพาะช่องทางที่มีบทบาทชัดเจนในแคมเปญ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังต้องทำความเข้าใจลักษณะของสื่อแต่ละประเภททั้งในแง่ของผลกระทบและต้นทุน

5. ออกแบบคอนเทนท์โดยเฉพาะสำหรับแต่ละช่องทาง นักการตลาดควรหาจุดที่ลงตัวระหว่างการสร้างความเชื่อมโยงและการสร้างความแตกต่าง ระหว่างการสื่อสารโฆษณาในแต่ละช่องทาง โดยแคมเปญที่ดี ควรจะมีความยืดหยุ่นเพื่อรองรับคอนเทนท์ใหม่ๆ ในขณะเดียวกัน ก็สามารถที่จะเชื่อมโยงองค์ประกอบต่างๆ ของแคมเปญ ไว้ด้วยกันได้อย่างเหนียวแน่น

ที่มา: https://www.marketingoops.com