Praneat Blog

Warittha Suwannakhrote
Account Executive
20 Apr 2020

Content เดิมเริ่มน่าเบื่อ Facebook เพิ่มลูกเล่นใหม่ ให้โพสต์ภาพ 3D ได้

ดูเหมือนว่า Content แค่ บทความ, วิดีโอ, GIF, Live Photo, Video360 ยังไม่เพียงพอสำหรับความเป็นผู้นำด้าน Social Media อย่าง Facebook ล่าสุดได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการพัฒนาขยาย News Feed ให้ครอบคลุมทุก Content ด้วยการที่เราสามารถโพสต์ภาพ 3D ลงไปบน Facebook ได้แล้ว ซึ่ง User สามารถสกอร์หมุนภาพไปรอบๆ วัตถุนั้นได้บนหน้าจอ

จริงๆ แล้วการเพิ่มโพสต์ 3D เป็นการทำผ่าน Oculus แต่ตอนนี้ Facebook ทำให้มันง่ายขึ้นไปกว่าเดิม ทั้งในแง่ของการสร้างและในแง่ของการ Share ด้วย

การ Update ล่าสุดนี้ได้เพิ่ม glTF 2.0 ไฟล์ ฟอร์แมท เพื่อซัพพอร์ตให้กับ 3D โพสต์ ซึ่งทำให้สามารถเพิ่ม Texture, แสงเงา และเทคนิคการแสดงผล ดังนั้น สิ่งที่เราเห็นเลยคือ จะทำให้เราเห็นการส่องแสงเป็นประกาย เห็นเนื้อผิวที่ Metallic หรือความนุ่ม ความสวยงามที่เป็นรายละเอียดของศิลปะแบบ 3D ซึ่งสร้างชีวิตชีวาให้กับ Facebook ได้

จึงเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจของการสร้างรูป การทำแบบโพสต์ใหม่ๆ ซึ่งน่าจะมีประโยชน์กับ User ได้ โดยเฉพาะการนำเสนอภาพที่มีมิติมากขึ้น ช่วยในธุรกิจขายสินค้าที่ทำให้เห็นภาพที่ใกล้เคียงความจริง มากขึ้นกว่าภาพ 2D หรือภาพปกติทั่วไป ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายเพจที่นำไปใช้ เช่น LEGO, Sony Mobile, Jurassic World หรือเกมอย่าง Clash Royale เป็นต้น

แม้จะมีความน่าสนใจอยู่มาก แต่ความท้าทายนี้ของ Facebook อยู่ที่การทำให้ User อัพโหลดวัตถุ 3D นี้ได้ ด้วยภาพ Visual ที่มีอยู่อย่างง่ายๆ ผ่าน Oculus หรือผ่าน Device อื่นๆ ก็ดี

การพัฒนาตรงนี้เชื่อว่าเป็นเพราะ Facebook เล็งเห็นว่า VR คือสิ่งที่จะเป็นอนาคตถัดไป ที่จะเกิดขึ้นบน Platform สีฟ้านี้ โดย Level ต่อจากนี้ Social Network จะมีความเป็นเรียลลิตี้มากขึ้น ดังนั้น Facebook จึงต้องการวัตถุ Visual เพื่อเติมเต็ม Content ตรงนี้นั่นเอง

และหากสิ่งนี้กลายเป็นกระแสหลักขึ้นมา จะยิ่งทำให้ Content บน News Feed น่าสนุกมากขึ้น มี Content ที่ Interactive เพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้ Facebook สามารถก้าวไปสู่ยุค The Next Digital Marketing Evolution ได้อีกระดับ

ที่มา : https://www.marketingoops.com/media-ads/social-media/facebook-3d/